Sankaku
11/08/2017

Thiết kế nhà ở thành thị, thường là gần đường phố, đặc biệt những ngôi nhà ở trung tâm thì càng chịu cảnh bị áp lực từ tiếng ồn nhiều hơn nữa. Bởi vì thế mà không gian thường ồn ào chưa kể khói bụi tràn vào nhiều hơn. Do đó, những cách nào làm giảm tiếng ồn hiệu quả được đông đảo gia chủ quan tâm. Vậy làm thế nào để giảm tiếng ồn hiệu quả, cho không gian yên tĩnh?

1. Chọn tấm ốp tường giảm tiếng ồn

Tấm ốp tường có đa dạng công dụng cho không gian:

- Từ việc giúp không gian bớt phần đơn điệu bởi đa dạng loại tấm ốp như gạch, đá, gỗ thậm chí là vải, da màu sắc đẹp, điểm nhấn cuốn hút, tạo nên những bức tường ấn tượng cho ngôi nhà.
- Thẩm mỹ đẹp, phù hợp nhiều phong cách. Những tấm ốp gạch, đá cho không gian thêm sang trọng, tấm ốp gỗ giản dị mộc mạc hay tấm ốp bằng da, vải thú vị ấn tượng...
- Đặc biệt là giảm tiếng ồn hiệu quả nhờ thêm lớp cách âm của những tấm ốp. So với gạch, đá, gỗ thì tấm ốp bằng da, vải vừa thú vị mà càng giảm tiếng ồn tốt hơn nhưng vệ sinh thì khó hơn.

2. Thiết kế tường ngăn hoặc dùng vách ngăn kín
Quý vị có thể chia phòng thành nhiều phòng nhỏ, không gian riêng với những bức tường ngăn. Không chỉ chỉ phòng thành nhiều khu vực mà tường ngăn giảm tiếng ồn từ bên phòng này đến phòng khách. Đặc biệt với nhà phố hay biệt thự, nhà gần đường lớn, chung cư nhỏ thì tường nên xây dày hơn để có thể giảm tiếng ồn tốt hơn.

Bên  cạnh tường ngăn thì những vách ngăn kín, di động cũng có thể sử dụng. Vách ngăn gỗ thiết kế hoa văn dày, ít khe hở hay vách ngăn kính trong suốt sẽ là những lựa chọn phù hợp cho không gian ngăn cách, giảm ồn và trang trí đẹp hơn.

4. Rèm cửa
Một "trợ thủ đắc lực" khác của việc giảm tiếng ồn chính là rèm cửa. Thiết kế rèm hiện được làm từ vải, nhựa hay gỗ và những chất liệu khác đem đến đa dạng mẫu mã chọn lựa.


Rèm cửa đa tác dụng giúp:

- Điều tiết ánh sáng hiệu quả theo từng ngày, từng mùa.
- Giảm tiếng ồn nhờ độ dày mỏng khác nhau của từng chất liệu. Rèm vải thiết kế đồng nhất hay rèm nhựa, rèm cuốn, rèm gỗ đều có thể giảm được ít nhiều tiếng ồn. Thường rèm vải dày có khả năng giảm ồn cao hơn.


- Đa dạng mẫu mã, giúp quý vị kết hợp trang trí phòng hiệu quả. 
- Đôi khi những tấm rèm có thể làm vách ngăn tiện dụng, nhất là trong phòng ngủ.

3. Dùng thảm trải sàn

Một cách "giải cứu" không gian khỏi tiếng ồn hiệu quả mà dễ kết hợp đó chính là dùng thảm trải sàn.


Thảm trải sàn giúp:

- Giảm tiếng ồn nhờ độ nhẹ của bước chân, giảm hấp thụ tiếng ồn từ mặt đường vào sàn nhà, giúp không gian yên tĩnh hơn.
- Tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển cho chủ nhân, đồng thời có khu vực vui chơi êm ái, ngồi thư giãn cho các thành viên trong gia đình.
- Nhiều mẫu mã đa dạng, hoa văn họa tiết ấn tượng sẽ góp phần trang trí hiệu quả cho không gian sống, tạo nên sự thú vị cho sàn nhà, sáng tạo hơn so với sàn đơn điệu.

Những mẫu thảm trang trí vừa đẹp mà có độ dày và xù xì có tác dụng giảm tiếng ồn hiệu quả hơn cho không gian khi sử dụng bởi từ đó phát tán âm thanh nhiều hơn, giảm sự tác động của âm thanh.

Với 4 món đồ kết hợp như trên cho không gian nội thất, bạn sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh trong không gian sống. Đặc biệt với nhà ở gần đường lớn thì điều này càng quan trọng. Trong không gian chung cư cũng có thể áp dụng để giữ sự yên tĩnh riêng trong nhà.